Target Facebook, Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Target Facebook là điều rất quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads. Bạn có tiếp cận được đến đúng tệp khách hàng tiềm năng hay không, hoàn toàn là nhờ vào cách Target đối tượng Facebook hiệu quả hay không.

Tuy nhiên, cần lưu ý là việc target đối tượng mục tiêu trên quảng cáo Facebook Ads, mỗi sản phẩm sẽ có một cách target riêng, không thể lấy tư duy target của sản phẩm này để áp dụng nguyên xi cho sản phẩm khác.

Nội Dung

Target Facebook Ads

Target Facebook Ads - 3 Cấp Độ Target

Để các bạn hiểu hơn về Target Facebook Ads. Mình tạm thời chia khả năng Target đối tượng Facebook thành 3 mức độ từ dễ đến khó (Phân chia theo các dòng sản phẩm)

Sản phẩm không cần phải Target

Đó là những sản phẩm phổ thông, phù hợp với đại đa số người dân, chỉ cần target giới tính độ tuổi, cùng lắm là thêm địa lí các thành phố lớn.

Ví dụ: đồ gia dụng bình thường, mỹ phẩm phân khúc bình thường, thời trang bình thường (không tính các dòng thời trang đặc biệt cao cấp, hoặc thời trang đặc biệt dị).

Đối với các sản phẩm dạng này, nếu có việc thêm tùy chọn Target thì thường không phải để tìm khách hàng tiềm năng, mà là để phục vụ 1 trong 2 mục tiêu sau:

  • Phân khúc ra tệp khách hàng tiềm năng hơn bằng Custom Audience (đối tượng tùy chỉnh) để Remarketing (sẽ lại có 1 bài vạch trần sự thật về Remarketing)
  • Loại trừ tệp trùng đối tượng, tăng khả năng tiếp cận đối tượng mới

Sản phẩm cần phải Target

Trường hợp này áp dụng cho những sản phẩm mà chúng ta có thể Target bằng những mục tiêu cụ thể. Tức là những sản phẩm, mà chúng ta có thể mô tả đối tượng mục tiêu bằng một hoặc nhiều tùy chọn target trên quảng cáo Facebook. Ví dụ:

  • Dịch vụ Fitness target theo sở thích tệp “Fitness“
  • Bán ốp Iphone Target thẳng theo hành vi “dòng điện thoại” hoặc “hệ điều hành IOS“
  • Bán đồ cho trẻ sơ sinh thì target các mẹ theo sở thích kết hợp như bỉm, sữa (có thể điền 1 số hãng bỉm sữa nổi tiếng)

Có 2 lưu ý:

Có những tệp trên Facebook mà “Target” với “không target như nhau”. Ví dụ: tệp sở thích “spa“, tệp “làm đẹp“,….

Lý do là những sở thích đó quá rộng, gần như ai cũng có thể rơi vào tập sở thích đó. Nên khi bạn target đến những tệp đó, gần như là bạn đang target đến tất cả mọi người, như không target vậy.

Hai là, mình đang chỉ bàn về khả năng target của từng sản phẩm. Còn trong thực tế, việc có cần target hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ví dụ, cùng là quảng cáo dịch vụ Fitness: Bạn có thể hướng đến những người đang quan tâm đến gym, thông điệp hướng tới giá và tiện ích, để kéo khách thay vì chọn phòng tập khác thì chọn phòng tập của bạn.

Nhưng bạn cũng có thể hướng tới những người chưa từng tập Fitness, những người hiện không quan tâm đến việc tập tành, thông điệp hướng tới lợi ích của tập thể thao, đưa ra các chương trình hướng dẫn cho người mới bắt đầu. Khi đó thậm chí bạn có thể quảng cáo mà không cần target, hoặc loại trừ chính tập đối tượng Fitness đi

Tóm lại

Target hay không, không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm, nó còn phụ thuộc vào cách bạn xây dựng thông điệp cho từng tệp đối tượng. Cùng 1 sản phẩm sẽ có nhiều cách target khác nhau trong các chiến dịch khác nhau.

Sản phẩm cần target, nhưng không thể target thông thường

Có những sản phẩm chỉ dành cho một nhóm đối tượng đặc thù. Chúng ta không có các tùy chọn sở thích hay hành vi để mô tả nhóm đối tượng đó.

Ví dụ:

  • Bán phần mềm quản lý quán cafe cho người đang kinh doanh cafe
  • Bán một dự án bất động sản đầu tư cho người đang có vốn muốn đầu tư.

Đối với những sản phẩm như vậy, nếu theo cách target thông thường bằng nhân khẩu học, địa lí, sở thích, hành vi,… chúng ta sẽ không thể nào nhắm được đúng đối tượng mục tiêu. Mà nếu chạy tệp trắng như level 1 thì quá lãng phí ngân sách. Vậy phải làm cách nào? – Chúng ta phải dùng Phễu – Funnel – Marketing trên Facebook

Phễu Marketing là gì?

Phễu Marketing giúp dẫn dắt khách mua hàng

Về cơ bản Phễu Marketing Funnel hay Facebook Ads Funnel không có gì nguy hiểm cả. Nó chỉ là một cái Phễu để dẫn dắt khách hàng từ lúc chưa biết gì về bạn cho đến lúc khách hàng mua hàng nhằm Tăng Tỷ Lệ Chuyển Đổi.

Các giai đoạn bao gồm: Awareness (Khám phá & Nhận diện) —> Interest (hấp dẫn, thú vị) —> Consideration (xem xét) —> Conversion (Chuyển đổi) —> Loyalty (Trung Thành) —-> Refferal (Giới thiệu).

Tuy nhiên đấy là về lý thuyết và với các nền tảng khác. Còn với Facebook dùng Ads Funnel thì lại là bài toán khác hoàn toàn – HÃY CẨN THẬN không vỡ mồm.

Vì nó liên quan đến PHÂN PHỐI của FB (xem phân tích phía dưới).

Khi nào dùng Facebook Ads Funnel?

Chúng ta chỉ sử dụng FB Ads Funnel (thật ra là tạo tệp từ Video hoặc tương tác trang, Pixel – mình dùng từ kia cho ngắn thôi) trong mấy trường hợp sau:

Không thể target hoặc khó target đến KH mục tiêu

Ví dụ các bạn muốn bán SP cho người đi ô tô (trên FB ko có target này). Nếu các bạn vẫn muốn target chính xác thì tạo 1 Video dạng: 5 phương pháp giữ gìn xe ô tô như mới —-> Chạy Thurplay 10s —> Tạo tệp những người xem —> Lookalike lên là xong.

Thường thì mình ko target gì cho nhanh. FB lo mẹ nó rồi.

Sản phẩm mới cần Educate thị trường

Ví dụ: Sản phẩm Pectin thải độc chì. Khi mà chưa ai biết cái thứ ấy là gì thì bạn cần có một cái Phễu thật sự để KH biết: Đây là cái gì? Tại sao tao phải dùng PECTIN & mua của mày? Dùng kiểu gì? Dùng được với ai? Mua ở đâu?

Sản phẩm giá trị cao cần tăng nhận diện

Ví dụ: Không dễ gì để KH ra quyết định lựa chọn một đơn vị làm SỬA MŨI, NÂNG NGỰC. Lúc này cần tạo PHỄU —> Remarketing (truyền tải thông điệp từng giai đoạn) với KH để gây dựng niềm tin dần dần.

Khi nào không dùng Phễu Marketing trên Facebook?

Sản phẩm phổ thông

Bán tất thì Target cái gì hả các cụ? Phễu cái gì? Bán kem đánh răng với dầu gội, quần áo thì phễu cái gì?

SP dạng này thì khỏi target. Chả nhẽ loại trừ những người KHÔNG CÓ CHÂN để bán tất hoặc KHÔNG CÓ TÓC để bán dầu gội?

Khi cầu lớn hơn cung

Lúc này thì các cụ làm ơn Hunting bán thẳng luôn cho ra doanh số. Đừng có PHỄU với cả Farming theo lý thuyết nữa. Vẽ vời ít thôi.

Những sai lầm khi sử dụng Phễu Marketing trên Facebook là gì?

Phân phối của Facebook

Kể cả bạn có tạo ra được tệp 500k người xem VIDEO 10s thì bạn cũng KHÔNG CÓ CÁCH NÀO MÀ REACH HẾT TỆP ĐÓ ĐƯỢC.

Lý do (xem ảnh): Khi bạn chạy WC (chuyển đổi) thì FB sẽ phân phối đến những ng thường xuyên có hành vi ĐIỀN FORM trên web. Thế những người ko hay điền form thì sao? Đương nhiên là ko reach được.

Nếu tôi phối hợp nhiều mục tiêu chạy (PPE, Mess, WC) thì sao? Cũng vẫn không reach hết được tệp nhé các con zời.

uCPM (chi phí tiếp cận 1000 người)

  • Tệp nhỏ, target thì uCPM đương nhiên sẽ cao chết mẹ rồi
  • Tệp nhỏ thì đương nhiên Frequency (Tần suất lặp lại) sẽ nhanh chóng mà tăng thôi. Frequency quá cao thì các bạn cũng đủ hiểu chuyện gì xảy ra (Mình đang nói trên câu chuyện chạy thương mại)
  • CPM cao thì đương nhiên cùng với 1 số tiền bạn sẽ tiếp cận được ít người hơn.

Mất tiền oan

Rõ ràng là với sản phẩm mà KH đã quá rõ hoặc SP phổ thông thì các bạn hoàn toàn có thể băm thẳng Ads luôn.

Nhưng thay vì thế các bạn lại VĨ MÔ HOÁ vấn đề, làm mọi thứ trở nên rắc rối. Mất thêm 1 lượng tiền tương đối vào việc chạy Thruplay để lấy tệp.

Ads Funnel rủi ro ở 1 điểm nữa là: Tiền bỏ ra trước để tạo tệp – Còn tệp có hiệu quả ko thì zời biết (Doanh số về hay không thì cũng chịu).

Ưu điểm của Phễu bán hàng với Facebook là gì?

Phễu Marketing Facebook giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi

  • Tỉ lệ chuyển đổi cao hơn? Cũng tuỳ vào tần suất bạn hiện diện. Chạy phủ 1 tháng trước 1 lần rồi tháng sau mới Remarketing lại thì cũng bằng không. Hôm trước hôm sau KH họ đã không nhớ rồi. Vì thế nếu chạy FB Ads Funnel thì lưu ý Tần suất & Thời gian lặp lại thì nó sẽ hiệu quả.
  • Hiện diện tốt & phù hợp cho những sản phẩm cần Educate thị trường.

Tóm lại trên lý thuyết và về cơ bản thì Funnel Marketing vẫn rất tốt nhưng không phải trường hợp nào & platform nào cũng áp dụng được. Dùng trên Facebook thì hãy dùng nó cẩn thận ko lại tự tay bóp…

Tất nhiên, trong trường hợp này, quảng cáo Facebook không phải là lựa chọn duy nhất. Thậm chí cả hệ thống Digital Marketing chưa chắc đã là cửa sáng. Nhưng giả sử, bạn vẫn muốn chạy quảng cáo Facebook, thì “Phễu – Funnel Marketing” chính là cách để bạn triển khai.

Tóm lại, Phễu Marketing là hình thức bạn sử dụng công cụ nội dung để “Tìm kiếm” và “Phân loại” khách hàng mục tiêu. Một cách gọi khác để hiểu đơn giản hơn, Phễu là hình thức target bằng nội dung.

Cách triển khai quảng cáo Facebook Ads ứng dụng Phễu Marketing

Để triển khai một chiến dịch quảng cáo ứng dụng Phễu, bạn có thể làm theo 5 bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị content

Hãy chuẩn bị những nội dung đặc thù mà chỉ có đối tượng mục tiêu của bạn mới đọc.

Ví dụ: Bạn muốn tìm người đang hoặc sắp kinh doanh cafe. Hãy chuẩn bị những nội dung dạng như:

  • 3 xu hướng kinh doanh cafe 2019
  • 5 sai lầm của 90% người kinh doanh cafe

Không biết điều này, kinh doanh cafe năm 2019 sẽ rất rủi ro

Bước 2: Biến những nội dung đó thành những dạng content có thể lưu trữ thông tin khách hàng tiềm năng (data user)

Nói thì có vẻ khó hiểu, nhưng đơn giản là hiện nay có 2 dạng nội dung có thể giúp bạn lưu trữ data user tốt nhất, đó là Website và Video.

Nếu bạn có 1 bài viết trên website, bạn có thể gắn Pixel Facebook vô đó. Pixel sẽ giúp lưu trữ data những người đã đọc bài viết của bạn. Ai mà đến giờ vẫn chưa biết về pixel Facebook thì tự tìm hiểu trên google nha.

Nếu bạn không có website, video Facebook là một định dạng nội dung đơn giản hơn mà vẫn có thể giúp bạn lưu trữ data. Facebook cho phép bạn tạo ra tệp những người đã coi từ 3 giây, 10 giây, 25% video, 50% video hay 75% video của bạn.

Ngày nay, các công cụ sản xuất video rất sẵn, bạn có thể làm những video dạng slide ảnh chỉ với 30p.

Bước 3: Tìm kiếm traffic

Hãy làm sao cho càng nhiều người nhìn thấy nội dung của bạn càng tốt. Traffic thì có thể đến từ các nguồn paid và free.

Ví dụ:

Chạy quảng cáo

Bạn có thể dùng content ở bước 2 để chạy quảng cáo, target tệp trắng, không target gì cả. Hoặc bạn có thể thu nhỏ tập đối tượng một chút để giảm sự lãng phí tài nghuyên, tiết kiệm ngân sách chạy.

Ví dụ: Bạn muốn tìm ra những người đang kinh doanh cafe, thay vì chạy ads vào tệp trắng, bạn có thể chạy vô tệp “quan tâm đến kinh doanh, quan tâm đến nhượng quyền, quản trị kinh doanh,…”

Share vô các group, share lên profile

Bạn có thể share content của mình vô các group, nếu group có khả năng chứa đối tượng mục tiêu của bạn thì càng tốt. Như ở ví dụ trên, bạn có thể share content của bạn vô các group về kinh doanh khởi nghiệp.

Bước 4: Tạo tệp đối tượng

Nếu có 1 chút kinh nghiệm về quảng cáo Facebook, thì đây là bước rất dễ dàng. Bằng các công cụ quản lý đối tượng trong quảng cáo Facebook, bạn chỉ cần tạo ra tệp những người đã đọc bài viết website hoặc xem video của bạn (thường tối thiểu là xem video từ 10s trở lên).

Rõ ràng, chỉ có những người là đối tượng mục tiêu của bạn, mới xem những nội dung này. Vì vậy, tệp mà bạn vừa tạo, sẽ là đối tượng mục tiêu của bạn.

Tùy vào cách bạn phân loại, bạn sẽ cho ra những tệp đối tượng mục tiêu với độ chính xác khác nhau. Tệp người xem video từ 3s sẽ khác với người xem video 50%. Tệp người vào đọc bài viết của bạn, sẽ khác tệp người đọc bài viết tối thiểu 75%. Chất và lượng thường ngược nhau, tệp càng to thì càng kém chính xác, và ngược lại

Ngoài tệp gốc bạn vừa tạo ở trên, còn có một công cụ rất mạnh mẽ nếu biết dùng, đó là tập Lookalike – Đối tượng tương tự.

Facebook sẽ tìm những đối tượng tương tự với tệp gốc của bạn, để bạn có thể mở rộng đối tượng một cách mạnh mẽ. Độ chính xác của tệp Lookalike sẽ phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của tệp gốc.

Bước 5: Chạy quảng cáo trực tiếp sản phẩm/dịch vụ vào tệp gốc và tệp Lookalike bạn đã tạo ở trên

Trên đây là quy trình 5 bước cơ bản của một chiến dịch quảng cáo dựa trên Phễu Marketing.

Ở môi trường offline, các bạn có thể thấy các sự kiện hội thảo cũng là một dạng phễu Marketing điển hình. Như một bài viết cách đây không lâu mình có chia sẻ, hội thảo phễu không xấu nếu nó vẫn cung cấp những giá trị hữu ích cho khách đến tham dự. Còn kiểu mất tiền để đến nghe phễu, xong không có giá trị gì hữu ích, mình chửi ngay, dù trước đó mình có quan hệ cũng tốt với khách mời và BTC.

Nhờ vào quy trình mà các bạn vừa đọc ở trên, có một học viên của mình đã bán được sản phẩm mà không ai nghĩ bán được trên Facebook. Từ vài chục đơn 1 ngày lên vài trăm đơ 1 ngày. Mình k tiện share case vì chưa có xin phép. Nhưng tất nhiên, chàng trai ấy làm thành công k có nghĩa tôi với bạn làm sẽ thành công.

Rủi ro với Phễu Marketing?

Trước khi quyết định xây dựng một chiến dịch quảng cáo dựa trên phễu, bạn hãy cân nhắc những rủi ro sau đây:

Làm phễu là phải chi tiền trước.

Là đầu tư để tìm kiếm khách hàng, doanh thu còn lâu mới về. Bạn phải chấp nhận bỏ một khoản ngân sách kha khá cho việc kéo traffic cho phễu.

Không ai chắc chắn bỏ ra bao nhiêu tiền là đủ cho phễu.

Có những chiến dịch mình biết chỉ bỏ khoảng 5tr cho phễu là đã đủ tệp để chạy quảng cáo cả đời về sau. Nhưng cũng có những chiến dịch chạy vài chục triệu vẫn chưa ra tệp đủ chất lượng.

Muốn biết tệp có chất lượng không thì cũng đơn giản thôi, chạy quảng cáo bán hàng vào tệp đó thử là biết.

Phễu không phải thần thánh

Phễu giúp bạn lọc ra đối tượng mục tiêu. Còn việc bạn có bán được hàng hay không phụ thuộc vàorất nhiều yếu tố khác nữa, như sản phẩm/dịch vụ (giá cả, mẫu mã,…) của bạn. Phụ thuộc vào việc bạn đưa ra content bán hàng có sát với nhu cầu của đối tượng không….

Tóm lại, có một khả năng luôn hiện hữu, đó là bạn bỏ tiền ra tạo phễu, nhưng sau cùng vẫn không bán được hàng. Vì vậy, trước khi làm, hãy cân nhắc toàn diện vấn đề, nhìn nhận rủi ro là một thứ luôn tồn tại. Hãy nhớ chính bạn là người quyết định làm hay không, chứ không ai xui bạn làm được.

Dùng Phễu không cần quảng cáo Facebook Ads?

Ở phía trên, mình đã định nghĩa và hướng dẫn các bạn làm một chiến dịch quảng cáo Facebook dựa trên Phễu. Nhưng ngoài ra, các bạn cũng có thể ứng dụng tư duy phễu để làm marketing mà không cần dùng quảng cáo.

Bản thân bài viết mà các bạn đang đọc cũng có thể là một phễu Marketing, để lọc ra những người quan tâm đến quảng cáo Facebook. Sau khi các đối tượng mục tiêu đã đọc bài này, mình có thể bán khóa học mà, hehe.

Các group trên Facebook cũng là một công cụ tốt để làm phễu. Các bạn có thể làm theo quy trình hơi khác 1 chút như sau:

  • Bước 1: Vẫn phải xây dựng các content chất lượng để target đối tượng mục tiêu như ở phần trên
  • Bước 2: Dẫn người dùng vào group để đọc nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn.
  • Bước 3: Bán hàng thẳng hoặc seeding gì đó trong group của bạn.

Tạm kết

Trên đây là những góc nhìn đầy đủ và trọn vẹn về Target Facebook và Phễu Marketing, hay còn gọi là Ads Funnel, hy vọng bài viết có giá trị, giải ngố được cho các bạn Newbie, sau này đỡ bị các thầy lừa.

Bình luận (1)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *