Marketing là gì? Học Marketing 7PS từ cơ bản đến nâng cao

Có quá nhiều định nghĩa về marketing dưới dạng lý thuyết. Nhưng thực tế thì marketing chính là công cụ để thỏa mãn tham vọng của người kinh doanh, đó là giải quyết lòng tham làm sao bán được nhiều hàng. Kiếm được nhiều tiền tuy nhiên đấy chính là khái niệm thô sơ nhất về marketing còn ở thế giới hiện đại, marketing ra đời vì….

Sự mất cân đối giữa cung cầu luôn xảy ra, vì thế mà marketing ra đời nhằm giúp cho người bán hàng chủ động thúc đẩy doanh số theo ý muốn. Thậm chí là đột phá về doanh số.

Marketing là gì? Bản chất của Marketing

Marketing là gì? Học Marketing 7PS từ cơ bản đến nâng cao

Thế giới thương mại cứ diễn ra nhộn nhịp qua hàng ngàn năm, những hoạt động marketing vẫn không ngừng được sáng tạo và bổ sung thêm nhiều hoạt động, phương thức vận hành và quản lý. Cho đến ngày hôm nay thì những hoạt động nhằm kích cầu việc mua hàng trở thành việc sống còn của việc kinh doanh.

Những hoạt động nhằm chủ động để gia tăng lượng tiêu thụ hàng hóa được thế giới hiện đại gọi chung là marketing, khái niệm này được hình thành tại Mỹ vào khoảng những đầu năm 1910.

Có rất nhiều định nghĩa marketing lý thuyết hay thực tiễn thì ý nghĩa chung vẫn là marketing giải quyết cho câu hỏi LÀM SAO BÁN ĐƯỢC NHIỀU HÀNG? Vì vậy tổng quát thì marketing liên quan tới mọi khía cạnh trong hoạt động của cty và nó xoáy sâu vào việc tìm hiểu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, tìm các cách phân phối, quảng cáo và làm các hoạt động để làm sao tạo giá trị cho sản phẩm, ghi dấu tên tuổi sản phẩm vào trí nhớ người tiêu dùng (làm brand) …etc.

Marketing như đã nói ở trên, có nhiều hoạt động để kích cầu việc tiêu thụ sản phẩm nhưng sau đây là 7 hoạt động phổ biến mà hầu hết các cty trên khắp thế giới áp dụng gọi là mô hình Marketing 7PS.

Mô hình Marketing 7PS

Mô hình Marketing 7PS - Marketing Việt

Mô hình Marketing 7PS bao gồm

Product – Sản phẩm

Marketing 7PS - Product - Sản phẩm

Chắc chắn rồi, để bán được sản phẩm bạn phải là người hiểu rõ về sản phẩm để miêu tả tới người mua hàng sao cho khách hàng họ được thỏa mãn nhu cầu sử dụng như là tính tăng sản phẩm, tiện ích nổi bật…Làm marketing bạn xem việc nghiên cứu sản phẩm sao cho đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng, nắm bắt được người dùng họ cần gì ở sản phẩm để có những điều chỉnh về sản phẩm cho bộ phận sản xuất.

Price – Giá bán

Price - Giá bán - Marketing 7PS - Marketing Việt

Làm marketing chính là tìm hiểu thị trường, tìm hiểu thu nhập về đối tượng mà bạn hướng đến để có thể có giá bán phù hợp với khách hàng của bạn, cân đối với đối thủ và phù hợp với các chiến lược kinh doanh của bạn sau này như là giảm giá, khuyến mãi chẳng hạn.

Promotion

Promotion - Quảng bá sản phẩm trong Marketing 7PS

Rất khó để miêu tả chính xác bằng tiếng Việt hoạt động này vì promotion là các hoạt động như quảng cáo, chiến lược bán hàng, chiến thuật tiếp thị.

Place

Place - địa chỉ phân phối & giới thiệu sản phẩm

Được xem như sản phẩm của bạn sẽ phân phối ở đâu cho hiệu quả hoặc là cả việc show ra nơi sản xuất sản phẩm, kho hàng, hệ thống chi nhánh bảo hành…etc để thuyết phục khách hàng về gốc tích sản phẩm, nơi tiếp nhận sự cố sản phẩm.

People

Xây dựng văn hóa công ty - People

Những hoạt động giao tiếp giữa nhân viên và khách hàng, tức là phải xây dựng các quy chuẩn, văn hóa con người trong cty sao cho khách hàng được tận hưởng dịch vụ bán hàng tốt nhất. Từ đó khách hàng gắn bó với thương hiệu của bạn và đặc biệt là lan tỏa thương hiệu của bạn trong các mối quan hệ của họ. Vì đơn giản là họ yêu mến thương hiệu của bạn và thái độ phục vụ là một trong các yếu tố quyết định sự yêu ghét thương hiệu.

Physical evidence – Hiện diện vật lý

Nó bao gồm bao bì, kệ trưng bày và khu vực trưng bày sản phẩm, nội thất cửa hàng hoặc có thể là đồng phục của nhân viên…tất cả những thứ hiện diện mà khách trực tiếp nhìn thấy liên quan tới sản phẩm, bạn cần phải làm để tạo ra thiện cảm, gây ấn tượng với khách hàng.

Process – Quy trình

Xây dựng quy trình phân phối sản phẩm tối ưu

Bạn cần nghiên cứu về quy trình phân phối sản phẩm tối ưu cho cty và các quy trình thuận lợi cho việc mua hàng của khách (ví dụ như thanh toán, giao nhận, đổi trả, hậu mãi…). Quan trọng là quy trình bán hàng khách hàng vừa lòng nhất. Ví dụ như cửa hàng của bán rất đông khách nếu bạn không xây dựng được quy trình giữ xe, quy tắc xếp hàng cho khách hàng thì sẽ loạn ngay và mọi người dễ dàng từ bỏ việc mua hàng sản phẩm của bạn.

Lời kết

Mô hình 7PS này sẽ luôn đồng hành với việc nghiên cứu thị trường từ hành vi mua sắm, nhân khẩu học khách hàng cho tới đối thủ của bạn để có những điều chỉnh quan trọng trong 7 hoạt động cốt lõi trên.

Như vậy bây giờ bạn đã hiểu marketing là gì và cần làm những gì từ nay, sẽ không hiểu quá phiến diện về marketing nữa. Chúng ta rất hay hiểu nhầm định nghĩa marketing và quảng cáo. Thường nhầm là marketing là làm sao để tiếp cận người mua hàng bằng các hình thức quảng cáo (internet, tờ rơi, băng rôn…). Sự hiểu biết này đúng nhưng là thiếu sót trầm trọng về định nghĩa marketing.

Quy trình tổng quát làm Marketing

Tổng quát thì marketing là một nhiệm vụ song song với hoạt động kinh doanh. Vì thế khi tiến hành làm marketing ngay từ đầu cần phải có một quy trình chuẩn từng bước đan xen cùng các hoạt động kinh doanh để đạt doanh số cao nhất, tối ưu hóa các chi phí thừa. Thực tế là nếu chúng ta làm marketing bài bản sẽ nhắm trúng được thị trường tiềm năng và tránh đi các rủi ro khiến sản phẩm khó tiêu thụ.

Sự quan trọng của việc làm đúng quy trình marketing được nhiều công ty áp dụng một cách bài bản, không chủ quan ở một bước nào. Vậy quy trình đó là gì, chúng ta bắt đầu tìm hiểu.

Mỗi cty ở tùy quy mô năng lực mà họ làm có chiều sâu và mở rộng về marketing nhưng tịu chung lại thì làm marketing dù nhỏ hay lớn đều phải trải qua 4 bước chính.

  • Phân tích các cơ hội và rủi ro trong thị trường.
  • Lập các chiến lược marketing.
  • Phối hợp và phát triển các phương án marketing.
  • Quản trị các kế hoạch marketing.

Khi làm kinh doanh bạn đều đã thực hiện marketing tuy nhiên có thể là bài bản hoặc làm tắt ở một giai đoạn nào đó của tiến trình marketing nhưng vẫn hiệu quả.

Ví dụ như là có một sản phẩm trend, làm content và đẩy thật mạnh ngân sách vào Facebook ads. Lúc này, chúng ta chỉ cần làm một tiến trình nhỏ trong marketing đó là quảng cáo đã đủ để thu về rất nhiều doanh số.

Tuy nhiên ở cách làm tắt này bạn luôn bị động và phụ thuộc thêm nữa là dồn hết ngân sách quảng cáo vào một kênh tiếp thị bạn sẽ bỏ lỡ đi nhiều cơ hội tối ưu chi phí và bỏ qua các khách hàng tiềm năng ở các kênh khác, chưa hết là việc kinh doanh sẽ gặp vô vàn rủi ro vì chúng ta hoàn toàn bỏ qua bước phân tích thị trường. Vậy thì chẳng có lý do gì, dù ở quy mô nào đi nữa. Đơn giản nhất là kinh doanh hộ cá thể cũng cần làm marketing bài bản.

4 bước làm marketing này kể như là đơn giản nhưng thực tế có rất nhiều vấn đề mà ở trong bài này sẽ không đề cập đi sâu vào bước nào cả. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ từng bước một ở các bài riêng biệt.

Ở trong bài vở thường là sẽ có thêm bước 5 gọi là “Take action” nghĩa là hành động, đưa lý thuyết đã hoạch định vào thực tiễn tuy nhiên ở góc độ bài viết này dành cho các bạn là các doanh nghiệp thì bước này không cần nêu lên vì chúng ta sẽ đưa thực tiễn vào luôn 4 bước trên. Bởi vì chúng ta làm marketing để bán được nhiều hàng chứ không phải viết ra một kế hoạch marketing để mang đi thuyết trình trước công chúng.

Tất cả 4 bước trên bước nào cũng là quan trọng nhất trong tiến trình làm marketing vì thế chúng ta cần đầu tư cả tiền bạc, thời gian và nhân lực trọn vẹn tối đa cho từng bước. Bởi vì các quy trình marketing này luôn đan kết với nhau như những mắt xích, muốn việc marketing thành công đạt tới độ năng suất cao nhất thì mọi tiến trình không thể bỏ sót. Mời các bạn theo dõi các bài tiếp theo, chúng ta cùng đi sâu vào từng bước trong quy trình quan trọng này.

Phân tích thị trường

Phân tích thị trường là một trong những bước làm quan trọng hàng đầu trong các tiến trình làm marketing, Cốt lõi của phân tích thị trường chính là tìm ra các cơ hội cũng như các rủi ro của thị trường.

Việc phân tích thị trường hầu như là việc đau đầu của tất cả các doanh nghiệp từ nhỏ tới siêu lớn. Có những tập đoàn tầm cỡ như Yahoo, Nokia…, sụp đổ cũng vì phân tích thị trường chưa sâu sắc dẫn đến chiến lược kinh doanh lệch hướng.

Phân tích thị trường (Market Analysis) là bước đầu tiên trong quy trình marketing. Ở bước này chúng ta nghiên cứu và sàng lọc ra những thông tin quan trọng về thị hiếu và tiềm năng, những rủi ro liên quan tới sản phẩm chúng ta sẽ kinh doanh. Từ đó hình thành nên các chiến lược tiếp thị, chiến lược giá và options cho sản phẩm. Có thể phải thay đổi sản phẩm về tính năng hoặc đặc tính theo thị hiếu hoặc là sáng tạo khác biệt so với sự phổ biến đã có sẵn trong thị trường. Bây giờ tìm hiểu xem chúng ta nghiên cứu thị trường thì sẽ cần nghiên cứu những gì.

Phân tích cơ hội thị trường – Market Opportunity Analysis

Khi bạn làm marketing cho một sản phẩm mới, thì việc đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu là sản phẩm của mình khi ra thị trường có bán được hay không? Việc quan trọng nhất trong phân tích cơ hội thị trường là bạn phải tìm hiểu những thông tin toàn cảnh về ngành hàng, quy mô nguồn cung, nguồn cầu về sản phẩm. Để từ đó dự đoán được các cơ hội tiềm năng nhất để phân phối sản phẩm. Bạn cần phải tìm ra phân khúc có lợi nhất cho sản phẩm từ việc phân tích đối thủ lớn nhất họ đang làm gì và thị trường đang bị tác động bởi những rào cản nào.

Ví dụ bạn là doanh nghiệp về nông nghiệp, dự kiến công ty bạn đầu tư 1000 heta trồng thanh long, dự tính xuất khẩu sang Trung Quốc. Đấy là kế hoạch kinh doanh còn marketing thì sẽ nghiên cứu thị trường và chắc chắn là khi nghiên cứu bạn sẽ phải tìm hiểu một cách toàn vẹn các vấn đề từ cơ hội tới các rào cản, rủi ro. Ở tầm vi mô tới vĩ mô của nền kinh tế, ngành kinh tế cho đến các vấn đề chính trị, tôn giáo và văn hóa, rất cần có một góc nhìn toàn diện và chính xác. Như trái thanh long thì ở đang được trồng khá nhiều tại Trung Quốc, với chất lượng và giá bán cạnh tranh hơn thanh long Việt Nam, kèm theo đó là chính phủ Trung Quốc cũng đang hỗ trợ nông dân của họ thì lúc này hoàn toàn bạn dự đoán được rằng tiềm năng ở hướng đi thị trường Trung Quốc này sẽ không nhiều cơ hội cho sản phẩm của bạn. Bạn cần tìm hiểu về thị trường khác mang lại cơ hội tiềm năng hơn và vững bền hơn hoặc ít nhất là bạn cần phải định hình được sẽ làm gì cho sản phẩm của mình nổi bật để khi tham gia vào thị trường Trung Quốc bạn được sự chú ý.

Phân tích thị trường gồm những bước làm quan trọng nào? 5 bước làm sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về phân tích các cơ hội thị trường:

  • Xác định các yếu tố tác động đến môi trường kinh doanh của bạn.
  • Mô tả ngành và triển vọng về ngành
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Tạo dữ kiện về thị trường mục tiêu
  • Dự báo về bán hàng

Phân tích rủi ro thị trường – Market risk analysis

Song song với việc bạn tìm kiếm các cơ hội tốt nhất trong thị trường để có thể tiếp thị thì việc quan trọng không kém chính là cần tìm hiểu tất cả các rủi tồn tại trong thị trường có thể là đang hiện hữu hoặc rủi ro nằm ở tương lai. Giống như việc xây nhà, bạn tìm kiếm được khu đất đẹp để xây dựng nhưng bạn cũng cần xem xét hàng xóm, vấn đề an ninh khu vực. Chứ bạn xây nhà trên thế đất đẹp, sầm uất và đầy tiềm năng nhưng ở cạnh ngay nhà thằng nghiện, suốt ngày ở trạng thái trên mây vác dao sẵn sàng chém bất kỳ ai trong tầm mắt thì thật là quá nguy hiểm. Bạn sẽ sớm phải dọn ngay đi ! Phân tích rủi ro của thị trường cũng vậy, mọi cơ hội để tiếp thị tốt đẹp nhưng bạn cần phải xem xét các yếu tố dẫn tới rủi ro cho việc marketing của bạn. Tất cả mọi khía cạnh, không bỏ qua một yếu tố nhỏ nào.

Ví dụ bạn là chủ một chuỗi spa làm đẹp, trên thị trường đang rộ lên việc tiêm trực tiếp tế bào gốc vào da để tái tạo lại sắc tố da. Nếu như chỉ đơn giản là tìm kiếm cơ hội thị trường thì bạn sẽ đầu tư bài bản và công phu thủ thuật này cho spa của mình. Tuy nhiên rủi ro nằm ở chính phương pháp này chưa được một cơ quan pháp luật nào cho phép do chưa có kiểm nghiệm của bộ y tế. Chắc chắn một ngày cơ quan pháp luật sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn cấm, xử phạt. Đó chính là rủi ro nếu như bạn nắm được rủi ro bạn sẽ có cách làm khác đi ví dụ như thủ thuật này bạn liên kết độc quyền với một tổ chức quốc tế đã được cấp phép họat động tại Việt Nam cho thủ thuật tiêm trực tiếp tế bào gốc vào da. Điều đó sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy uy tín của mình lên cao cũng như hất chân các đối thủ ra khỏi thị trường bằng biện pháp khẳng định mình là đơn vị duy nhất được cấp phép hoạt động, tự động khách hàng sẽ tập trung về bạn. Hãy tin là chẳng ai gửi gắm rủi ro vào những chốn hoạt động chui nhủi, vô pháp vô thiên cả.

Lại một ví dụ khác, đặt giả thiết công ty bạn là hãng xe máy điện, đặt mục tiêu kinh doanh năm nay gấp đôi doanh số năm ngoái. Bằng biện pháp phân tích, thống và thăm dò thị trường bạn nhận thấy rằng doanh số xe máy điện của toàn ngành đang gặp phải thách thức lớn đó chính là xu hướng người dân đang ngày càng giảm lượng tiêu thụ xe máy điện thay vào đó là các loại xe tay ga, chạy xăng nhưng giá rẻ, phân khối thấp đang được ưa chuộng ngày một tăng và nó đang trở thành xu hướng. Đó chính là rủi ro, bạn cần quản trị để đề xuất đơn vị kinh doanh có chiến lược khác thay vì đi theo mục tiêu nhân đôi doanh số đồng nghĩa với việc trả gấp đôi tiền cho marketing.

Còn trong thực tế, bạn hãy xem case ngành thép Việt, rủi ro chính là việc bị Mỹ áp thuế rất cao. Những doanh nghiệp quản trị rủi ro tốt có lẽ sẽ nắm bắt nhanh vấn đề này từ sớm để nhanh chóng chuyển hướng sang các thị trường khác.

Để làm tốt việc phân tích rủi ro trong thị trường, bạn cần liệt kê ra các cơ hội, cơ hội nào cũng kèm theo thách thức. Thách thức chính là rủi ro. Còn gì hơn khi bạn quản trị được rủi ro để vượt qua thách thức? Marketing là một nghệ thuật, nghệ thuật ấy chỉ có giá trị khi bạn phản diện lại chính tác phẩm của mình. Nếu như vẽ tranh và bạn khen nó đẹp thì chắc chắn tác phẩm của bạn tầm thường nhưng khi bạn vẽ ra và bạn tự phản biện lại được những phần bạn cho là xấu thì chắc chắn bạn sẽ có những tác phẩm khác hay hơn.

(Còn tiếp…)

(Theo: https://www.facebook.com/groups/marketingctrla/permalink/538459279960063/)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *