Các bước lập kế hoạch Kinh Doanh Online – Học Ngay Từ Đối Thủ

Lập kế hoạch Kinh Doanh Online cực nhanh với phương pháp học ngay từ Đối Thủ, giúp bạn nhanh chóng lập và triển khai kế hoạch Kinh Doanh Online của mình.

Lập kế hoạch Kinh Doanh Online qua phân tích Đối Thủ

Các bước lập kế hoạch Kinh Doanh Online???

Các bước lập kế hoạch Kinh Doanh Online thực sự là một việc rất đau đầu không chỉ với Newbie mà còn là thử thách lớn ngay cả với các chuyên gia, những người đã tham gia kinh doanh Online từ rất lâu.

Thông thường, để triển khai kế hoạch Digital Marketing cho hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp ( Doanh nghiệp ở đây có thể là các Tập đoàn lớn, nhưng cũng có thể chỉ là các hộ kinh doanh cá thể…). Điều đầu tiên mọi người cần làm đó là:

Nghiên Cứu & Lập Kế Hoạch

Nói một cách khác thì, những người tiến hành lập kế hoạch Kinh Doanh Online chắc chắn đều phải có những kỹ năng cần thiết nhất để có những chiến lược cạnh tranh đúng đắn, giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Nhưng với Newbie, những người vừa học vừa làm, nếu không được trải nghiệm trong các môi trường kinh doanh chuyên nghiệp thì phải làm thế nào, nhất là đối với các bạn tự khởi nghiệp kinh doanh Online?

Anh em Newbiew phải làm sao?

Có rất nhiều kiến thức, có rất nhiều lời khuyên bổ ích, nhưng với các anh em Newbie thì phải nói là thực sự “loạn đao pháp”. Khó biết bắt đầu từ đâu.

Newbiew phải làm sao trong Kinh Doanh

 

Thực ra anh em newbie chỉ cần một cuốn sổ + cây viết, ghi lại toàn bộ những gì nghiên cứu được hay trong đầu nghĩ được mà thôi… (không cần phải trình bày slide hoành tráng gì đâu). Và công cụ quan trọng nhất cần phải có cho hoạt động này đó là một cái máy tính kết nối mạng (chắc ai cũng có rồi)

Để bắt đầu cho hoạt động nghiên cứu, ae chỉ cần tìm ra 3-5 đối thủ “đáng gờm” nhất trong thị trường đang triển khai kế hoạch Digital Marketing mạnh nhất. Sau đó phân tích thật thật kỹ những gì họ đang làm (ưu điểm, nhược điểm,…). Từ đó rút ra những điều hay ho để áp dụng, những điều họ làm chưa tốt để cố gắng TẠO LỢI THẾ…

Cách xác định đối thủ trong kinh doanh cần phân tích

Để xác định đối thủ cần phân tích, các bạn có thể dựa trên kinh nghiệm cá nhân trong kinh doanh, hoặc tìm họ trên các kênh thông tin truyền thông như Google, Facebook,…

Xác định đối thủ trong kinh doanh

 

Các bạn có thể tập trung vào các điểm sau để xác định đối thủ cạnh tranh của mình

  • Bằng kinh nghiệm thực nghiệm từ xưa giờ làm kinh doanh
  • Search Google để tìm những website mạnh
  • Dạo một vòng Social (Facebook, Youtube, Instagram, Zalo,…)
  • Hỏi một vài KH, một vài mối quan hệ để họ tự đưa ra đánh giá với những thương hiệu từng biết

Phân tích những gì từ đối thủ tìm được?

Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trong Kinh Doanh!

 

Khi tìm được từ 3 – 5 đối thủ, chúng ta cần đi phân tích xem họ đã làm những gì, việc làm này sẽ giúp chúng ta bớt đi rất nhiều những công việc rườm rà không đáng có. Nói một cách đơn giản là chúng ta sẽ rút ra những công việc họ đã làm mà có ích đối với ta, đồng thời tối ưu chúng. Cụ thể chúng ta cần phân tích những thông tin sau từ đối thủ:

  • Hoạt động Marketing Online của họ
  • Website của họ, từ khoá, backlink họ đang có
  • Nguồn traffic của họ đến từ đâu? Thứ hạng site,…
  • Content của đối thủ xây dựng như thế nào?
  • Sản phẩm, chính sách, dịch vụ, giá thành,…
  • Kênh phân phối họ đang có, teamwork
  • Những công nghệ, phầnmềm họ đang áp dụng
  • Những kênh tiếp cận họ đang làm tốt
  • Tự trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ của họ để học hỏi & đánh giá

Công cụ phân tích đối thủ trong kinh doanh

Công cụ phân tích đối thủ trong kinh doanh

 

Để phân tích đối thủ, ta có thể dùng mắt để nhận định tương đối những việc họ đã làm, nhưng thông thường ta sẽ sử dụng các công cụ chuyên môn cần thiết nhất để việc phân tích thực sự bài bản và cụ thể. Cụ thể ở đây, chúng ta cần dùng các công cụ sau:

  • Google trends
  • Similarweb
  • Alexa
  • Ahref
  • SocioGraph
  • Graph Search
  • Audience Insignt
    VidIQ

Sau khi đã nghiên cứu, phân tích cũng như đánh giá đối thủ, chúng ta cần note lại & cũng như nên có những nhận định cần thiết để thiết lập cũng như triển khai kế hoạch kinh doanh Online.

Phân tích đánh giá nguồn lực của bản thân???

Sau khi phân tích kỹ lưỡng các đối thủ sừng sỏ trong cùng lĩnh vực kinh doanh, chúng ta cần đánh giá lại một cách thực chất nguồn lực của chính bản thân chúng ta, xem chúng ta có những gì, chưa có những gì, để có thể lập kế hoạch Kinh Doanh Online hoàn chỉnh.

Giả sử nguồn lực mạnh hơn đối thủ, lúc này đơn giản cứ thẳng mặt mà phang, đè đầu mà đánh,…Nhưng nếu nguồn lực ít hơn, thậm chí nhỏ hơn đối thủ rất nhiều. Lúc này chúng ta phải làm thế nào? Lúc này, lối chơi phù hợp với chúng ta là chiến tranh du kích – Chia nhỏ ra mà đánh, tìm ngách sâu mà đánh.

Ví dụ như trong SEO, các key chính của đối lên hết TOP rồi, mà mình thì tiền ít, không đủ rank đấu thì làm thế nào? Lúc này chúng ta sẽ chiến các KEY phụ, các key mang thông tin liên quan, ví dụ như thêm các tiền tố hậu tố như: ở đâu, giá rẻ,…

Tự phân tích nguồn lực của bản thân

  • Tìm ra những ƯU ĐIỂM, NHỮNG KHÁC BIỆT có thể cạnh tranh…
  • Liệt kê ra 10-20 yếu tố khác biệt, lợi thế so với những đối thủ
  • Liệt kê những điều thua kém hiện tại & cố gắng làm để bằng or tốt hơn họ trong tương lai
  • Tìm một ngách thị trường mới để phát triển
  • Tìm một ngách mới về sản phẩm để phát triển
  • Tìm một ngách mới trong kênh tiếp cận mới mà các đối thủ chưa làm tốt để phát triển

Bằng mọi giá, nỗ lực làm để leo vô TOP 3 trong lĩnh vực đang hoạt động. Nếu đang có quá nhiều đối thủ lớn thì hãy chọn thị trường ngách theo (local, theo phân khúc khách hàng, theo đối tượng KH, theo mối quan hệ,… và cố gắng làm tốt trong thị trường ngách đó).

Đây là một chủ đề lớn, và rất khó để làm rõ ý. Chỉ trừ các ae high level thực hành nhiều rồi thì chắc “cảm” được điều mình nói. Những ae vẫn còn thấy mơ hồ thì cố gắng thực hành, xài tool phân tích nhiều,… từ đó cũng sẽ dễ cảm được các hoạt động mà đối thủ đang làm cũng như thị trường này có những ai đang làm tốt mà MÔ PHỎNG theo họ (cứ keywords tìm kiếm những điều khác biệt & làm tốt hơn)

Các bước lập kế hoạch Kinh Doanh Online Thành Công

Lập kế hoạch Kinh Doanh Online Thành Công

 

Như mình đã phân tích ở trên, các bạn cần Clone 3-5 đối thủ một cách thật sự chi tiết rồi sau đó cố gắng đạt được 70%80% những gì họ đang có, cộng thêm 20%30% sự khác biệt mới từ bản thân mình. Nếu làm được điều này, chắc chắn bạn sẽ sẽ dễ dàng vượt mặt đối thủ và gặp hái thành công hơn. (Thông thường chúng ta phân tích được chỉ là BỀ NỔI CỦA TẢNG BĂNG & chỉ biết được 10-20% điều thực sự họ đang có, vậy nên hãy cố gắng phân tích thật tốt)

  • Clone 3 – 5 đối thủ trong kinh doanh
  • Cố gắng đạt được 70% – 80% những gì họ đang có
  • Phát triển thêm 20% – 30% sự khác biệt

P/s: Nếu bạn đã quá hiểu thị trường, thì không cần bận tâm đối thủ. Lúc này bạn nên tự tạo ra xu thế mới (dành cho ai đang ở Top1,2)

Lưu ý tâm thế với đối thủ trong Kinh Doanh Online

Nếu muốn tiến xa, tiến chắc trong kinh doanh nói chung và kinh doanh Online nói riêng, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Đối thủ ko phải là kẻ thù
  • Đối thủ là người bạn “thúc” mình chạy nhanh hơn
  • Đối thủ giúp mình chỉ ra các điểm yếu, điểm tốt để hoàn thiện
  • Hãy lựa chọn những phương pháp cạnh tranh lành mạnh
  • SAY NO nói xấu, dìm hàng, chơi xấu đối thủ
  • Đối thủ nếu có chiêu trò chơi xấu thì cũng nên có động thái cảnh cáo họ
  • Nếu đối thủ làm bạn khó chịu, đừng follow họ nữa & hãy tập trung vào bản thân tốt hơn
  • Cũng nên giữ lại một số “tuyệt chiêu” của bản thân và đừng cho đối thủ biết
  • Đối thủ sẽ trở nên nhỏ bé nếu chúng ta chiến đấu với tâm thế CỐ GẮNG – SHARING – CẢI TIẾN SẢN PHẨM/DỊCH VỤ – CẢI TIẾN – PHÁT TRIỂN…

Kết luận

Qua bài viết Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Online, mình muốn nhấn mạnh với các bạn một điều là – Hãy Phân Tích Và Học Tập Từ Đối Thủ, đặc biệt là những đối thủ mạnh nhất, để có những kết quả tốt như hiện tại – Họ – những đối thủ của bạn đã phải trả bằng máu. Trân trọng và phân tích cẩn thận những việc làm của họ sẽ giúp bạn tránh đi rất nhiều những sai lầm mà lẽ ra bạn có khả năng rất cao mắc phải trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp kinh doanh Online!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *