Cấu trúc Silo – Nghệ thuật chiến đấu Không Vũ Khí

Cấu trúc Silo là một trong những cấu trúc website chuẩn SEO cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt phù hợp đối với các site Tin Tức Review, Đánh Giá…

Chắc bạn đã từng nghe về cấu trúc Silo? Bạn đã thực sự hiểu về bản chất của cấu trúc Silo? Kể cả bạn đã hiểu bản chất về cấu trúc Silo thì bạn vẫn nên đọc bài viết này. Chắc chắn có nhiều thứ bạn chưa từng nghĩ với cấu trúc Silo huyền thoại…

Cấu trúc Silo là gì?

Cấu trúc Silo là một trong các cấu trúc web chuẩn SEO. Nhưng nó thực sự là một trong những cấu trúc website chuẩn SEO tuyệt vời nhất. Bởi nó mang đến trải nghiệm cực tốt cho người dùng cũng như cho chính các công cụ tìm kiếm thông qua các nội dung liên quan được liên kết lại với nhau…

  • Đã bao lần bạn đau đầu về hệ thống link nội bộ?
  • Thực sự bạn đã mò mẫm biết bao mô hình link nội bộ khác nhau?
  • Bạn có thực sự hiểu được bản chất của các mô hình link nội bộ?
  • ….

Hãy tưởng tượng, mỗi bài viết trong website của bạn là một chiến sỹ. Vậy thì trách nhiệm của hệ thống link nội bộ chính là liên kết toàn bộ các chiến sỹ đó lại để chiến đấu trong cuộc chiến thứ hạng với vô vàn các website khác cùng lĩnh vực chuyên môn trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc Silo là gì? - MarketinViet.vn

Hay nói một cách khác, hệ thống liên kết nội bộ trong website có trách nhiệm điều hướng và phân phối nguồn lực trong site. Nhằm thúc đẩy 1 hoặc nhiều Từ khóa, nhóm từ khóa…lên TOP trên bảng xếp hạng của các cộng cụ tìm kiếm, điển hình là Google

Nói một cách rõ ràng hơn nữa. Giống như đá bóng vậy, tuy mọi tuyến đều có thể ghi bàn. Nhưng nhiệm vụ ghi bàn vẫn tập trung ở hàng tiền đạo. Để làm được điều này thì các tuyến dù đan lát các kiểu thì mục đích lớn nhất cũng đều phải tập trung nhồi bóng cho họ.

SEO cũng thế, cũng phải “nhồi” cho nhóm từ khóa nào đó chứ…

Đặc trưng lớn nhất của Silo

Cấu trúc Silo - Sức Mạnh Của Sự Liên Quan

Nếu bạn là một người SEOer kỳ cựu, chắc chắn bạn đã biết đến khái niệm của sự liên quan. Google luôn đánh giá cao một site khi site đó được nhận những Backlink từ các site cùng lĩnh vực. Nhưng đấy là Offpage?

Onpage cũng thế, một bài viết muốn Rank TOP, nhiều khi viết dài là không đủ. Nó còn cần rất nhiều bài viết khác ủng hộ, đặc biệt là các bài viết cùng chủ đề trong site…

Kỹ thuật tạo sự liên quan

Để tạo sự liên quan giữa các bài viết trong website một cách đơn giản nhất, các bạn hãy bắt đầu với…

Bắt đầu với một thị trường ngách

Bạn hãy bắt đầu với một thị trường ngách, càng nhỏ càng tốt. Tại sao phải như vậy?

Thời gian cũng như sức lực của bạn là hữu hạn. Nếu tập trung vào một thị trường ngách. Bạn sẽ đủ thời gian cũng như sức lực để tập trung phát triển nó một cách mạnh mẽ. Trong khi nếu phát triển dàn trải, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian nếu muốn hoàn thiện nó

Ví dụ: Site MarketingViet.vn, mình làm sau 1 tháng vẫn chưa có Từ khóa ngon lành nào chui vào TOP 20 hết. Tại sao?

Tại mình đồng thời phát triển cả SEO, Google Ads, Facebook Ads, Review Sách, Hosting…

Thời gian của mình cũng như các bạn 24h/ngày. Trường hợp nếu mình tập chung vào 1 mảng, thậm chí mảng nhỏ, ví dụ chỉ tập trung vào mảng Onpage…Chắc chắn ít nhất Từ khóa về Onpage sẽ ngoi lên TOP 20

Các bạn hiểu ý mình rồi đấy. Chúng ta hãy tập trung vào những ngách nhỏ nhất, và làm nó tốt nhất có thể…Dĩ nhiên, xin lưu ý là bạn đừng mua những tên miền có phạm vi nhỏ quá. Sẽ khó mở rộng về sau này…

Đặc điểm Cấu trúc Silo Onpage

Khi bạn phát triển một thị trường ngách, dĩ nhiên các bài viết sẽ liên quan mật thiết với nhau. Tuy nhiên, khi bạn xây dựng một site kiểu Authority site, bạn sẽ phải cần đến cấu trúc Silo cụ thể.

Ví dụ: Bạn phát triển 1 site gồm 3 mảng SEO, Google Ads, Facebook..Nếu bạn tự do phát triển thì nó sẽ giống như hình sau

Cấu trúc Silo Onpage - MarketingViet.vn

Trong hình trên. Google thực sự rất khó hiểu rõ rằng bạn cần Rank TOP những Từ khóa nào, bởi mọi thứ thực sự rất hỗn loạn…

Bạn hãy tiếp tục theo dõi hình dưới đây

Cấu trúc Silo Onpage - MarketingViet.vn

Bạn hãy thử tưởng tượng, mình tách các chủ đề hỗn độn trong site cũ thành 3 site khác nhau. Điều này sẽ giúp Google hiểu rõ bạn muốn Rank TOP những Từ khóa nào trong các Site của bạn.

Tuy nhiên, cấu trúc Silo sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này chỉ với 1 website

Cấu trúc Silo Onpage - MarketingViet.vn

Với cấu trúc Silo, mỗi một mảng là một chủ đề tách biệt, không liên quan đến nhau. Tuy nhiên, bạn cần phải xác định chủ đề chính của toàn site thông qua việc xây dựng và phát triển nội dung cho chủ đề đó.

Đặc trưng thứ nhất : Nhóm

Qua ví dụ ở trên, đặc trưng thứ nhất của cấu trúc Silo chính là nhóm, hay còn gọi là chủ đề. Trong mỗi nhóm chỉ chứa các bài viết liên quan chặt chẽ đến nhau. Ví dụ: Trong chủ đề về SEO chỉ bao hàm các bài viết về kỹ thuật SEO. Tuyệt đối không thể lẫn vào các bài viết về Google Ads hay Facebook…

Cấu trúc Silo - Nghệ thuật chiến đấu Không Vũ Khí

Tất cả những bài viết về SEO, bạn hãy bỏ vào nhóm SEO. Dĩ nhiên bạn cũng có thể chia nhỏ nhóm SEO ra thành các nhóm nhỏ hơn nữa. Ví dụ Onpage, Offpage….

Đặc trưng thứ 2: Tách biệt

Tách biệt, tức là bạn cần đảm bảo các content trong mỗi nhóm, chỉ tương tác với các content trong nhóm đó. Trường hợp Content nhóm này tương tác với các content nhóm khác. Người ta gọi đó là sự rò rỉ content.

Tuy nhiên, gần như các themes wordpress hiện nay chưa làm được điều này

Các bạn hình dung nhé. Ví dụ mình vào chuyên mục SEO, lúc đó dù là sidebar bên phải hay list các bài viết liên quan bên dưới, cũng đều phải là các bài viết về SEO. Như themes mình đang sử dụng cho MarketingViet cũng là đang lỗi, khi chỉ list được bài viết liên quan ở bên dưới, còn phía sidebar vẫn bị lẫn bài chuyên mục khác vào…

Cấu trúc Silo : Tách Biệt | MarketingViet.vn

Tuy nhiên, trong các trường hợp cần thiết thì vẫn có thể link được sang nhau. Ví dụ để anh em có thể triển khai các dự án SEO cá nhân một cách nhanh chóng thì mọi người có thể sử dụng nền tảng WordPress.Org. Dĩ nhiên mọi người lúc này sẽ cần đến một dịch vụ Hosting ngon bổ rẻ. Theo trải nghiệm của mình thì dịch vụ Hosting khá ổn là HawkHost. Lúc này mình có thể link sang để giới thiệu. Tuy nhiên vì sự liên quan ít, nên các bạn có thể để Link ở dạng Nofollow…

Cấu trúc Silo Onpage

Qua phần trình bày ở trên của mình. Chắc chắn các bạn đã nắm được một cấu trúc Silo cụ thể là một cấu trúc website gồm có các đặc điểm

  • Là một nhóm các bài viết có liên quan đến nhau
  • Mỗi một nhóm các bài viết khác nhau, là những cấu trúc Silo khác nhau
  • Các cấu trúc Silo khác nhau, thường sẽ hạn chế liên kết qua lại với nhau
  • Một cấu trúc Silo có thể trực thuộc một cấu trúc Silo lớn khác, hoặc sở hữu những cấu trúc Silo nhỏ khác
  • ….

Ví dụ mình có 2 chuỗi bài viết riêng biệt, một chuỗi viết về Faceboo, một chuỗi viết về SEO. Vậy 2 chuỗi bài viết này là 2 cấu trúc Silo khác nhau, và chúng hạn chế liên kết qua lại với nhau.

Cấu trúc Silo Onpage - MarketingViet.vn

Giả sử mình có một chuỗi bài viết về kỹ thuật Onpage thì cấu trúc Silo này nằm trong một cấu trúc Silo lớn hơn, ví dụ Silo SEO chẳng hạn. Hay sở hữu những cấu trúc Silo nhỏ hơn, ví dụ một chuỗi các bài viết hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO…

Giải thích thêm chút nữa cho các bạn chưa rõ. SEO bao hàm toàn bộ các kỹ thuật Onpage, hay nói một cách khác, các kỹ thuật Onpage là tập con của SEO. Tương tự như vậy, kỹ thuật viết bài chuẩn SEO là tập con của tập kỹ thuật Onpage…

Từ đây sinh ra một khái niệm khá hay ho là Silo trong Silo…các bạn chịu khó nghiên cứu tìm hiểu nhé…

Tại sao cần sử dụng Silo

Silo giúp tăng giá trị trải nghiệm người dùng cho nội dung trên site cũng như giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn mục đích xây dựng nội dung của bạn. Tuy nhiên, với những site cũ thì các bạn cần cân nhắc cẩn thận khi áp dụng…không cẩn thận là bay sạch các Từ khóa đang TOP…

Tăng trải nghiệm với người dùng

Silo là một nhóm các bài viết liên quan đến nhau về một chủ đề cụ thể, và như thế nó sẽ giữ chân người dùng trên site của bạn bởi độ sâu và tính phong phú của thông tin.

Thân thiện với các công cụ tìm kiếm

Khi các con bọ tìm kiếm lang thang tới website của bạn. Nó sẽ khóc thét khi lạc vào chủ đề SEO chẳng hạn..”Ố ồ, toàn SEO là SEO”. Biết ngay chủ đề nói về SEO mà không cần phân tích phức tạp gì….Google rất thích…

Điều kiện cần của một cấu trúc Website chuẩn SEO

Thực ra các khái niệm Cấu trúc web chuẩn SEO, kỹ thuật Onpage hay Cách viết bài chuẩn SEO. Tất cả đều nằm trong mảng Onpage, không thể tách rời. Các kỹ thuật thông thường sẽ được tiến hành như sau:

  • Phân tích thị trường (Đối thủ…)
  • Phân tích từ khóa
  • Lên hệ thống menu chính
  • Lên hệ thống các bài viết (Bao gồm cả bài sản phẩm, bài tin tức)
  • Phân nhóm bài viết (Tùy nguồn lực mà xác định rõ mảng nào làm trước, mảng nào làm sau)
  • ….

Kế hoạch tạo cấu trúc Silo cho site mới

Mình vừa check thị trường ví da nam. Sắp tới mình sẽ build một case study Silo mẫu – demo về Ví da nam nhé…Thằng cha ví da tâm anh, nó thay giao diện, thấy Onpage bắt đầu lởm khởm rồi… sẽ có case phân tích cho anh em…

Kết luận

Cấu trúc Silo thời gian vừa qua được nhắc tới rất nhiều. Nhưng thực ra nó cũng chỉ là một trong vô vàn các cấu trúc web chuẩn SEO khác. Bạn có thể không cần Silo, nhưng bạn vẫn lên TOP với sức mạnh từ Offpage.

Tuy nhiên, cấu trúc Silo chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc đua Rank TOP nếu như bạn vận dụng tốt vào trong hoàn cảnh thực tế. Nhất là nguồn đi link chất lượng ngày càng ít. Nếu ngân sách bạn không mạnh mẽ cho hệ thống PBN. Hãy tập trung vào Silo…

Chúc các bạn thành công…

Series bài viết SEO là gì? dành cho Newbie Tại Chuyên Mục SEO được biên tập bởi Nobita

Để trở về Trang Chủ mời bạn Click Vào Đây

Bình luận (3)

    1. Vỏ Silo thôi bạn ơi, mình viết bài tống lên, chưa tối ưu gì cả – Bạn chỉ cần hiểu được bản chất là – mình mong muốn lên TOP như thế nào – Cách để mình giúp cho con BOT hiểu được điều đó – còn tên cách không quan trọng, Silo chỉ là một cách gọi cũng như chỉ là một trong vô vàn cách mà, ahi 🙂

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *