SEO Onpage là gì? Hướng dẫn kỹ thuật tối ưu SEO On page Website

SEO Onpage là gì? Các kỹ thuật SEO Onpage đã được chú trọng hơn rất nhiều trong thời gian gần đây bởi một loạt các yếu tố khác đã bị hạn chế khá nhiều…

Đi link trên các site liên quan, trả tiền chưa chắc đã được đặt….Đi link trên diễn đàn… Thực sự thì từ khi mạng xã hội bùng nổ, các diễn đàn dần vắng như chùa bà đanh…

Chưa kể đến một loạt thuật toán chuyên dành để săm soi Onpage của bạn như RankBrain

Lưu ý: Để làm SEO Onpage đạt kết quả tốt, bạn cần đọc trước bài viết Từ Khóa là gì. Hiểu và phân tích Từ khóa sẽ giúp bạn Onpage cực nhanh

SEO Onpage là gì? Hướng dẫn kỹ thuật tối ưu SEO On page Website

Chắc chắn, chiến lược tối ưu SEO hiện nay và sắp tới sẽ là phang mạnh vào mảng Onpage. Nơi mà chính chúng ta hoàn toàn có quyền quyết định cuộc chơi…

SEO Onpage là gì - Các tiêu chí tối ưu nội dung Onpage

 

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là gì? SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật để tối ưu Website của bạn thân thiện trong mắt Google và Người Dùng (Tối ưu trải nghiệm người dùng) nhằm mục đích tối thượng là cải thiện thứ hạng bộ Từ khóa của bạn.

Như mình đã nói ở trên thì mảng Onpage bạn hoàn toàn làm chủ cuộc chơi bởi sân khấu chính là website của bạn. Tập trung làm thật tốt trước khi bước qua mảng khác các bạn nhé.

Nào, chúng ta hãy bắt đầu giải quyết từng vấn đề kỹ thuật SEO Onpage nhé…

Readability – Khả năng đọc

SEO Onpage là gì? - Readability

Readability lược dịch nó gọi là khả năng đọc, tức là người dùng có dễ dàng đọc bài viết của bạn hay không. Readability đánh mạnh vào khả năng bố cục bài viết. Bên gtvseo.com của anh Đỗ Anh Việt cũng rất coi trọng vấn đề này.

Bởi bài viết trình bày tốt sẽ giúp giữ chân người dùng trên trang của bạn lâu hơn. Kết hợp với hệ thống điều hướng link nội bộ sẽ giúp khách hàng ở trên web của bạn càng lâu. khi họ Ontime lâu thì có nghĩa là khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng, khách trung thành…ngày càng cao.

Đặc biệt là khi bạn tối ưu tốt Readability, bạn có cơ hội lọt vào TOP 0. Khi bạn Search một kết quả nào đó, mà ở trên cùng có phần kiến thức đóng khung, đó chính là TOP 0.

Tóm lại, tối ưu tốt Readability sẽ giúp bạn cải thiện các yếu tố sau:

  • Time On Site (Thời gian người dùng trên trang của bạn)
  • Bounce Rate (Tỷ lệ thoát khỏi trang)
  • Conversion (Tỷ lệ chuyển đổi)
  • Featured Snippets (TOP 0)

Featured Snippets thực sự rất quan trọng, mình sẽ viết riêng 1 bài về chủ đề này các bạn nhé.

Kỹ thuật tối ưu Readability

Kỹ thuật tối ưu Readability

Nghe thì phức tạp nhưng để tối ưu Readability khá đơn giản, các bạn hãy sử dụng Plugin Yoast SEO để tối ưu Readability nhé. Bạn nào chưa có điều kiện mua Yoast SEO bản Premium thì Comment dưới bài viết để mình gửi tặng bản Yoast SEO Premium bản chuẩn. Cam kết không mã độc

Tối ưu tiêu đề bài viết – Title

Tối ưu tiêu đề bài viết - Title

Tiêu đề bài viết rất quan trọng, ngoài việc giật tít hay, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết thì bạn nên đặt từ khóa vào đầu của tiêu đề. Cách đơn giản nhất là bạn hãy trải nghiệm điều này bằng cách Search độ chục từ khóa để xem Google xếp hạng thế nào nhé.

Bên cạch đó thì một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc đặt từ khóa vào ngay đầu tiêu đề cũng sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tối ưu đường dẫn URL

Tối ưu đường dẫn URL

Theo kinh nghiệm của mình thì URL chỉ cần chứa từ khóa chính là OK. Ví dụ

  • Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO
  • Cách viết bài chuẩn SEO
  • Hướng dẫn, cách viết bài chuẩn SEO

Các bạn chỉ cần để URL là : viet_bai_chuan_seo

Lưu ý: từ khóa chính là từ khóa ngắn nhất, có lượng tìm kiếm nhiều nhất và URL của bạn càng gọn gàng thì càng thân thiện với Google.

Tóm lại, URL chất, cần những điều kiện sau:

  • Ngắn gọn
  • Liên quan đến nội dung bài viết
  • Chứa từ khóa chính của bài viết

Lưu ý: URL rất quan trọng, mọi thứ có thể sửa, riêng URL thì không nên tẹo nào. Trường hợp bắt buộc thì hãy dùng chuyển hướng 301 nhé bạn.

Tối ưu các thẻ Heading – H2, H3, H4…

Tối ưu các thẻ Heading - H2, H3, H4...

Xét về bản chất thì các thẻ Heading H2, H3, H4… cũng là tiêu đề của các đoạn văn. Chính vì vậy, bạn cũng nên chèn Từ khóa vào các thẻ Heading này, tốt nhất chèn ngay đầu thẻ các bạn nhé.

Khi bạn chèn từ khóa vào các thẻ Heading, điều này sẽ giúp Google hiểu hơn về nội dung của bài viết. Trong trường hợp bạn đẹp trai, bạn có thể có site link trong kết quả xếp hạng của bảng kết quả tìm kiếm

Tối ưu hình ảnh trong bài viết

Tối ưu hình ảnh trong bài viết

Hình ảnh trong bài các bạn nên dùng các công cụ như Photoshop…để giảm dung lượng tối đa. Điều này sẽ giúp trang load nhanh hơn rất nhiều. Đặc biệt lưu ý ảnh phải có thẻ Alt nhé, SEO ảnh chính là tối ưu thẻ Alt cho ảnh đó.

Tối ưu Meta Description

Meta Description chính là đoạn mô tả ngắn hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Meta Description giúp người dùng hiểu biết đại khái về nội dung của bài viết. Điều này có khả năng rất lớn sẽ kích thích người dùng click vào đọc. Dĩ nhiên trong Meta Description bạn cũng phải có từ khóa mở rộng của mình nhé.

Xây dựng nội dung đủ dài

Xây dựng nội dung đủ dài

Google cho rằng những nội dung dài là đáng tin cậy hơn. Một cuộc nghiên cứu đã cho ra kết quả từ 1 triệu trang web là kết quả những bài viết dài trên 2000 từ thường chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google.

Giữ nội dung luôn tươi mới

Thỉnh thoảng bạn nên chỉnh sửa lại bài viết cho hợp lý hơn để tạo sự tươi mới trong content của bạn. Google đánh giá rất cao điều này đấy nhưng nên nhớ sự thay đổi phải rơi vào tối thiểu 500 từ bạn nhé.

Tối ưu Link nội bộ và link out

Google sẽ đánh giá cao nếu như một bài viết có cả Link nội bộLink out. Link nội bộ ngoài việc được sử dụng để điều hướng người dùng thì nó cũng còn là yếu tố giúp các bài viết liên quan chặt chẽ với nhau. Từ đó thúc đẩy mạnh mẽ kết quả SEO của bạn.

Bên cạnh Link nội bộ, Link out sẽ giúp Google định vị được website của bạn giữa các website liên quan. Google sẽ đánh giá cao website của bạn nếu kết nối đến các trang uy tín trong cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, vì nó là link out nên các bạn vừa vừa phải phải thôi nhé 😛

Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một yếu tố sống còn đối với website của bạn. Ngay cả người dùng cũng sẽ bỏ bạn nếu load mãi không được chứ đừng nói đến Google.

  • Nếu kinh phí eo hẹp, bạn hãy nghĩ đến HawkHost
  • Nếu rủng rỉnh, nghĩ ngay đến Azdigi bạn nhé.

Hỗ trợ hiển thị trên giao diện mobile – Responsive

Hỗ trợ hiển thị trên giao diện mobile - Responsive

Google ngày càng ưu tiên cho các website thân thiện với các thiết bị di động bởi lượng người dùng đến từ mobile lên tới 70% trong thời gian gần đây.

Triển khai AMP

Bên cạnh đó thì Google cũng khuyến khích các web tin tức chuyển qua AMP. Theo Google thì AMP sẽ làm tăng trải nghiệm người dùng hơn nữa trên các thiết bị di động.

Loại bỏ các form đăng ký

Form là thứ tuyệt vời để thu hút data cho website của bạn. Tuy nhiên gần đây Google đã cảnh báo sẽ bem bất cứ website nào để chức năng hiển thị Form trên các thiết bị di động. Chú ý vấn đề này bạn nhé.

Tối ưu giao diện người dùng

Hãy tìm cách để người dùng thoải mái tương tác trên website của bạn. Có một công cụ rất hay ho và miễn phí trong trường hợp này Metrica của Yandex bạn nhé. Mình sẽ viết một bài chi tiết về công cụ tuyệt vời này.

Tăng cường tín hiệu từ các mạng xã hội

Mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, thực sự là mỏ Traffic cực kỳ khổng lồ nếu bạn biết khai thác. Mình cũng đang tự build một hệ thống kéo free traffic từ Facebook về website. Đợt tới có kết quả tốt, sẽ show cùng anh em đọc được đoạn văn này.

Sử dụng giao thức Https

Sử dụng giao thức Https

Công bố từ 2014 về tiêu chí Https như là một tín hiệu ưu tiên trong việc Rank TOP, nhưng mãi đến gần đây tín hiệu này mới dần trở lên rõ ràng. Chắc chắn các bạn đã có lúc truy cập vào các site chỉ có Http và thấy cảnh báo nguy hiểm và điều này sẽ còn mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Để sở hữu giao thức Https, cực đơn giản nếu bạn sở hữu hosting từ nhà cung cấp HawkHost. Lưu ý khi mua, các bạn có thể lựa chọn Location Hong Kong để đảm bảo tốc độ truyền tải về Việt Nam là tối ưu nhé.

Tạo trang thông báo lỗi 404

Sở dĩ có lỗi 404 là do một nguyên nhân nào đó mà website của bạn xuất hiện liên kết gẫy (bài viết bị xóa chẳng hạn, khi đó truy cập vào đường link bài viết cũ sẽ báo lỗi 404). Theo như Google thông báo thì những lỗi kiểu này sẽ không làm ảnh hưởng đến website của bạn, nhưng nếu lỗi quá nhiều chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Để giải quyết tình trạng này, chúng ta có 3 phương pháp sau:

Sửa File .htaccess

Cách này thì đừng, can các bạn. Thông thường động chạm đến các file hệ thống kiểu này chỉ dành cho người có kinh nghiệm. Nếu các bạn vẫn muốn thử, nên lập 1 website khác, ăn rồi chỉ vào phá để học hỏi thì sẽ cực kỳ hợp lý.

Bản thân mình cũng có vài web phụ, cài lên chỉ để test Plugin xem chúng nó hoạt động có ổn định hay không thôi…

Dùng Plugin tạo trang báo lỗi 404

Dùng Plugin chuyển hướng về một liên kết khác

Trường hợp này chúng ta có thể sử dụng Plugin 404 Redirects. Plugin này sẽ giúp chúng ta chuyển hướng các liên kết lỗi về các liên kết liên quan để giữ chân người dùng ở lại trang của bạn.

Tạo trang liên hệ, giới thiệu

Trang giới thiệu, liên hệ rất quan trọng trong website của bạn. Những trang này sẽ giúp người dùng hiểu thêm rất nhiều về bạn, từ chuyên môn đến định hướng….đồng thời cũng giúp họ liên hệ được với bạn khi cần thiết.

Thông thường các trang giới thiệu sẽ có format chung như sau

  • Phần đầu tiên sẽ nói cho độc giả mà bạn muốn hướng tới. Là bạn sẽ giải quyết được vấn đề gì cho họ.
  • Nói cho khách hàng biết được sự khác biệt của chính bạn khi sở hữu những kiến thức, kỹ năng đó…
  • Xây dựng hình  ảnh của bạn đúng như những gì bạn muốn mọi người hướng tới. Ví dụ sự tự do dành cho các Marketer chẳng hạn…
  • Cuối cùng của trang, bạn nên đưa ra những trọng điểm của website để người dùng quan tâm có thể tham khảo ngay…

Tối ưu liên kết nội bộ – Internal link

Tối ưu liên kết nội bộ - Internal link

Phần này thực ra là phần nặng nhất trong website. Bạn phải hiểu rõ cấu trúc web mà mình muốn hướng đến thì mới tối ưu được hệ thống liên kết nội bộ.

Hiện thân của liên kết nội bộ là điều hướng. So sánh hơi khập khiễng thì việc xây dựng cấu trúc web hơi giống chiến thuật của trò Đế Chế, bạn muốn tấn công đập chết đối phương hay chỉ vây hãm, phá phách không cho phát triển.

Tức là bạn phải lên được, phải xác định được chiến lược tổng thể trước, sau đó mới điều binh khiển tướng để phục vụ chiến lược đó qua việc dùng ngựa dò,…Việc điều binh khiển tướng, vận hành các binh chủng chính là việc bạn tối ưu các liên kết nội bộ. Bài nào trỏ đến bài nào….

Ví dụ bạn sẽ viết một bài Từ khóa là gì? Khi độc giả hiểu được khái niệm qua bài viết thì có thể dẫn họ chạy qua bài 3 cách phân tích từ khóa hay nhất, hoặc bài Các công cụ phân tích từ khóa cực chất & miễn phí…. chẳng hạn thế.

Tóm lại, để tối ưu liên kết nội bộ thì các bài viết sẽ phải liên quan, bổ trợ cho nhau. Việc này vừa giúp Google thấy Website của bạn có chiều sâu về mặt chuyên môn, vừa giúp người dùng đi từ vấn đề này qua vấn đề liên quan khác, không thoát ra được…

Điều hướng thân thiện với Breadcrumbs

Điều hướng thân thiện với Breadcrumbs

Breadcrumbs thực chất là một thanh công cụ dùng để điều hướng người dùng. Giúp họ biết mình đang ở đâu trong website. Hoặc thống kê cho người dùng biết một loạt tính năng cần thiết nào đó của sản phẩm đối với các trang thương mại điện tử.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu bài viết chuẩn SEO có thể nói là miếng ghép cuối cùng cho mảng Onpage của bạn. Hãy tham khảo bài viết Viết bài chuẩn SEO để cùng nhau hoàn thiện phần Onpage bạn nhé,

Lời kết

Kỹ thuật SEO Onpage đang dần trở nên quan trọng trong cuộc đua khốc liệt trên bảng xếp hạng Google. Hãy đọc kỹ đồng thời tối ưu tất cả các vấn đề về Onpage các bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết Onpage là gì? của mình.

Chúc cả nhà SEO lên TOP 🙂

Series bài viết SEO là gì? dành cho Newbie Tại Chuyên Mục SEO được biên tập bởi Nobita

Để trở về Trang Chủ mời bạn Click Vào Đây

Bình luận (2)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *